Sunday, July 9, 2023

ชาวหล่มเก่าร่วมใจอาลัยคุณแม่บ่าย จันทรคิด อายุ 92 ปี มารดาของครูวงเดือน บุญเพ็ง คุณประสงค์ ทพ.ประจวบ และนายมงคล จันทรคิด




 ชาวหล่มเก่าร่วมใจอาลัยคุณแม่บ่าย จันทรคิด  อายุ 92 ปี มารดาของครูวงเดือน บุญเพ็ง  คุณประสงค์  ทพ.ประจวบ และนายมงคล จันทรคิด......

           เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 9 กรกฎาคม 2566 ได้มีพิธีฌาปนกิจคุณแม่บ่าย จันทรคิด ณ วัดทรายงาม บ้านห้วยมะเขือ ตำบลนาแซง อำเภอหล่มก่า จังหวัดเพชรบูรณ์​ โดยมีชาวอำเภอหล่มเก่าและผู้มีเกียรติมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก



           สำหรับคุณแม่บ่าย จันทรคิด เกิดเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.2475 ที่บ้านห้วยมะเขือ ต.นาแซง อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เป็นบุตรของคุณพ่อกา -คุณแม่นู่ จันคำ เป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัว ในชีวิตเยาว์วัยได้เข้าเรียนที่โรงเรียนบ้านห้วยมะเขือ จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นชั้นสูงสุดในขณะนั้น และได้ออกมาช่วยพ่อแม่ทำนาทำไร่ ตามวิถีชีวิตเกษตรกร

           ชีวิตการสมรส คุณแม่บ่าย จันทรคิด ( นามสกุลเดิม จันคำ ) ได้สมรสกับ คุณพ่อเปลี่ยน จันทรคิด มีบุตรธิดาด้วยกัน 4 คนคือ 1)​ นางวงเดือน บุญเพ็ง ข้าราชการบำนาญ อดีต ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม   2) นางประสงค์ จันทรคิด   3) ทันตแพทย์ ประจวบ จันทรคิด อดีตประธานบริษัทโรงพยาบาลเพชรรัตน์  4)นายมงคล จันทรคิด อดีตผู้จัดการไฟฟ้าตาดกลอย ทั้งนี้ คุณแม่บ่าย จันทรคิด มีหลาน 13 คน มีเหลน 8 คน




            อุปนิสัย คุณแม่บ่าย จันทรคิด ร่วมกับคู่ชีวิตคือ คุณพ่อเปลี่ยน จันทรคิด ได้สร้างฐานะครอบครัว ให้เป็นครอบครัวที่อบอุ่นมั่นคงด้วยโภคทรัพย์และอริยทรัพย์ ได้เลี้ยงลูกทั้ง 4 ท่าน อบรม สั่งสอนลูก ๆ ให้เป็นคนดี ยามเมื่อลูกมีปัญหา ท่านจะเป็นคนให้คำชี้แนะนำลูก ๆ ประดับประคองลูกๆ ทั้งสี่เสมอมา ท่านเป็นคนมีอัธยาศัยโอบอ้อมอารี อารมณ์ดีมีน้ำใจ คุณแม่บ่ายชอบทำบุญศุลทาน มักจะพาลูกหลานไปทำบุญและปฏิบัติธรรมที่วัดต่าง ๆ จนทำให้พระขนานนามแม่บ่ายว่า " แม่พระ" คุณแม่บ่าย จันทรคิด มีความรับผิดชอบสูงในชีวิตครองรักครองเรือน เลี้ยงลูกด้วยความวิริยะอุตสาหะ และได้ส่งถูกให้ได้รับการศึกษาที่สูงขึ้น และมีงานทำที่มั่นคง คุณแม่บ่าย เป็นผู้มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนบ้านและ ต่อบุคคลทั่วไป

          วาระสุดท้ายของชีวิต คุณแม่บ่าย จันทรคิด เป็นผู้มีสุขภาพดีมาโดยตลอด เพราะคุณแม่บ่ายทานอาหารที่ปลูกเอง ปลอดสารพิษทำให้คุณเม่อายุยืน ชนะอะไรชนะได้แต่ชนะสังขารชนะไม่ได้ด้วยวัยชราภาพ สังขารเสื่อมโทรมลง คุณแม่บ่ายนอนติดเตียง ลูกหลาน เหลน ได้มาเยี่ยมและให้กำลังใจ อยู่ในวงล้อมของลูกหลานเหลน ในออมกอดของครอบครัวที่อบอุ่น

          ในโอกาสเดียวกันนี้ นายภิรมย์ จันทร์มี พิธีกร ได้อ่านคำกลอนอาลัยคุณแม่บ่าย จันทรคิด  ดังนี้ 

"วันที่ 6 กรกฎาพาใจเศร้า

แม่บ่ายจากเราไปแล้วไม่หวนหลัง

โบยบินไปดั่งนกที่จากรัง

จะอยู่ยั้งยืนยงคงไม่มี

แม้จะคิดถึงแม่ใจจะขาด

ก็ไม่อาจย้อนเวลามาคืนที่

อยากตอบแทนบุญคุณที่แม่มี

แม่คนดีก็ไม่อยู่ให้รู้คุณ

โค่นลงแล้วร่มไทรแก้วของลูกหลาน

เมื่อวันวานเคยเห็นแม่อยู่ทุกที่

จากนี้ไปคงไร้แล้วแววตาปราณี

ไร้คนที่คอยเรียกขวัญคอยปลอบใจ

หลับเถิดหนาไทรทองอันส่องสุข

จงเป็นสุขอยู่บนฟ้าชลาศัย

หลับอยู่บนสรวงสวรรค์อันอำไพ

ลูกหลานเหลนมาส่งให้ไปดาวดึงส์

ฝากเทวดาบนฟ้ามารับด้วย

โปรดจงช่วยมารับแม่ส่งให้ถึง

ลูกหลานเหลนอยู่หลังทางนี้เฝ้ารำพึง

ให้แม่ถึงสุขคตินิรันดร์​เทอญ"

           ติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่งได้ที่เว็บ​ไซต์​เฟสบุ้ค

https://m.facebook.com/groups/ www.phetchabunenews/permalink/6484455178267456/?mibextid=Nif5oz

              ติดตามคลิปบรรยากาศในงานส่วนหนึ่งได้ที่ 

https://shorturl.asia/PlSD1

เตรียมพบกับงานเทศกาลดนตรีกลางขุนเขาที่ทุกคนรอคอย! Chang Music Connection presents OVERCOAT MUSIC FESTIVAL 2024 ครั้งที่ 14

  เตรียมพบกับงานเทศกาลดนตรีกลางขุนเขาที่ทุกคนรอคอย! Chang Music Connection presents OVERCOAT MUSIC FESTIVAL 2024 ครั้งที่ 14 เตรียมพบกับงานเ...

บทความ