Saturday, January 20, 2024

ชาวเขาค้อค้านสุดซอยไม่เอาที่ราชพัสดุ เตรียมเพิกถอนป่าฯ เขาค้อ เปิดกว้าง รับออกแบบการพิสูจน์สิทธิที่ดินใหม่

 ชาวเขาค้อค้านสุดซอยไม่เอาที่ราชพัสดุ เตรียมเพิกถอนป่าฯ เขาค้อ เปิดกว้าง รับออกแบบการพิสูจน์สิทธิที่ดินใหม่

               ชาวบ้านใน 4 ตำบล ของอำเภอเขาค้อ ร้องคัดค้านไม่เอาที่ราชพัสดุ เรียกร้องให้ภาครัฐอย่าปกปิดและบิดเบือนข้อมูลต่อไปอีกเลย ขอให้พิสูจน์สิทธิ ว่าการจัดที่ดินแปลงใหญ่ตามประมวลกฏหมายที่ดิน ใน 4 ตำบล ยังมีสภาพเป็นที่ดินของรัฐถูกต้องตามกฎหมายหรือเปล่า จังหวัดฯ เตรียมเพิกถอนป่าเร็วๆนี้ พร้อมเปิดกว้างรับออกแบบการพิสูจน์สิทธิที่ดินใหม่


             เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมมหาธาตุ ชั้น 3 อาคาร 1 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายสุริยนต์ พัชรครุภานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ นายปกรณ์ ตั้งใจตรง ปลัดจังหวัดฯ นายสุเทพ เบียร์ดี นายอำเภอเขาค้อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านใน 4 ตำบลของอำเภอเขาค้อ กรณีคัดค้านไม่เอาที่ราชพัสดุ 





              ทั้งนี้ ชาวบ้านได้เรียกร้องให้รัฐพิสูจน์สิทธิตามเอกสารหลักฐานที่ทางราชการทำไว้ ในอดีตที่ต้องได้สิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดินเท่านั้น โดยการเรียกร้องครั้งนี้ เป็นช่วงที่นายสุริยนต์ พัชรครุภานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาเรื่องที่ดินของอำเภอเขาค้อ และภูทับเบิก และประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ณ ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์

              ซึ่งกลุ่มชาวบ้านได้เรียกร้องให้ภาครัฐอย่าปกปิดและบิดเบือนข้อมูลของพวกตนต่อไปอีกเลย ถ้าหากรัฐทำเสร็จตั้งแต่ปี 2527 มันไม่จำเป็นต้องมีวันนี้ เมื่อรัฐละเมิดสิทธิของประชาชนมานาน ก็ต้องคืนสิทธิให้กับพวกเรา พร้อมเรียกร้องขอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พิสูจน์สิทธิก่อนว่า จากเอกสารหลักฐานที่ทางราชการจัดทำไว้ในอดีตเป็นแปลงเดียวกันทั้ง 4 ตำบล ว่าการจัดที่ดินแปลงใหญ่ตามประมวลกฏหมายที่ดิน ยังมีสภาพเป็นที่ดินของรัฐถูกต้องตามกฎหมายหรือเปล่า เพราะว่าพวกตนเห็นว่า มันไม่ได้เป็นที่ดินของรัฐแล้ว ย้ำขอให้ สคทช.นำเสนอเรื่องราวให้ถูกต้อง อย่าบิดเบือน

          ชาวเขาค้อยังเปิดเผยอีกว่า หากพิสูจน์แล้วพบว่า ที่ดินตรงนี้เป็นของรัฐ ท่านจะทำอะไรท่านทำเลยครับ พวกตนไม่มีสิทธิที่จะมาคัดค้าน แต่ตราบใดที่ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ ว่ามันเป็นที่ดินของรัฐ และการพิสูจน์สิทธิภาครัฐจะต้องเป็นผู้จัดทำ ไม่ใช่เป็นประชาชนเป็นคนจัดขอ ประชาชนมีหลักฐานอยู่ครบ ความผิดเป็นของภาครัฐรัฐก็ต้องเป็นคนพิสูจน์ เพื่อเป็นการแก้ขอสงสัยให้กับประชาชน




          ด้านนายสุริยนต์ ฯ ได้กล่าวกับประชาชนว่า มีข่าวดีว่าได้มีการประชุมกันได้คุยกันแล้ว ว่าเรื่องโครงการนี้และก็ทั้งหมด ต้องขอขอบคุณทางจังหวัด ที่ได้เร่งรัดเรื่องของการที่จะเพิกถอนป่าฯ ไม่งั้นเราก็จะตายกันทั้งหมดก่อน ต้องขอขอบคุณ และเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย การที่จังหวัดจะพยายามที่จะเพิกถอนออกมาก่อนแต่อย่าลืมว่าในการเพิกถอนเขาก็บอกว่าถึงเป็นธนารักษ์เขาก็ช่วยทั้งหมด เขาช่วยทั้งอาคารสิ่งก่อสร้างทั้งหมด



         นายสุริยนต์ ยังกล่าวอีกว่า เพื่อให้ทำประโยยชน์ได้ก่อน แต่เขาไม่ปิดกั้นการพิสูจน์สิทธินะ เขาบอกว่าการพิสูจน์เขาไม่ตัดสิทธิ เขาบอกย้ำเลยนะครับในมติ ครม. ไม่ตัดสิทธิการพิสูจน์สิทธิ และเมื่อเช้านี่เอง ตามความต้องการของพวกเรา เดี๋ยวนายอำเภอมีข้อมูลหมดแล้วเขาก็จะส่ง และ คณะอนุกรรมการรพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐจังหวัด (คพร.จังหวัด) ท่านผู้ว่าฯ เขาก็จะประชุมกันด่วนที่สุด มาตรการพิสูจน์สิทธิแบบเดิมมันใช้ไม่ได้ เขาก็จะเสนอว่าการพิสูจน์สิทธิ ชุมชนที่อยู่มาก่อน แล้วก็มาออกมาตรการใหม่

       "แล้วก็มาดูซิว่าจะพิสูจน์แบบไหน จะคืนสิทธิที่ไม่เป็นธรรมให้กับชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นชาวเขา คนกระเหรี่ยง หรือชุมชนหรือคนที่อยู่มาก่อน เราก็เอาสิทธิที่ดีที่สุด แล้วเราก็ออกมาตรการนี้มา แล้วก็รับรองสิทธิ และจะมาดูซิว่าสิทธิตรงนี้จะเป็นอะไร แล้วก็ไปออกเอกสารสิทธิ ที่ไม่ด้อยกว่าสิทธิที่เขาควรจะได้ให้เขา อันนี้คือมาตรการที่มันออกมาเป็นแนวทาง ซึ่งถ้าเราเดินมาในทางเดิมกฎหมายมันไม่ให้ แล้ววันนี้เราไม่ต้องการผลักภาระให้กับประชาชน เราต้องออกมาตรการมาก่อนเพราะ มาตราการของ คทช. ในการพิสูจน์สิทธิ มีมาตรการเดียว ท่านผู้ว่าฯรีบ ผมก็จะรีบให้ ผมก็อยากจะทำรูปแบบพิสูจน์สิทธิใหม่ จะให้ได้ทันในปีนี้ ก่อนท่านผู้ว่าเกษียณ เราก็จะทำให้เร็วที่สุ



        วันนี้จังหวัดเพชรบูรณ์ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านรองและท่านปลัดจังหวัด ท่านก็มีความเห็นว่าที่ประชุมเห็นควรให้ออกมาตรการใหม่ แล้วก็ส่งให้ สคทช. ซึ่งผมคิดว่าเป็นธรรม เราไม่เอาของชาวบ้านหรอกและชาวบ้านก็ไม่เอาของเราหรอก แต่ความเป็นธรรมของทุกคนมันต้องมีจุดและยอมรับได้ด้วยครับ เราได้ประชุมมา ทุกท่านก็มีความเห็นตรงกัน พี่น้องเขามีสิทธิอะไรก็มาพิสูจน์ เราไม่จำเป็นต้องรีบไปเป็นธนารักษ์หรอก ถ้าท่านมีข้อพิสูจน์ ว่าขอพิสูจน์สิทธิ เราก็เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิได้ ไม่เป็นไรครับ ว่าสิทธิไหนดีกว่า เราต้องออกแบบใหม่ เพราะมันไม่มีใบ สค. ไม่มีโฉนด"



        "อย่างไรเราก็ต้องไปสู่ขบวนการออกแบบใหม่ว่าแบบไหน ถ้าเรามองในแง่ดีที่จังหวัดเพิกถอนป่าสงวน เพื่อให้ทุกคนปลอดภัย ระหว่างนี้คนส่วนหนึ่งก็อาจไม่ได้สิทธิในที่ดินแปลงใหญ่ก็ได้ อีกส่วนหนึ่งพิสูจน์สิทธิอาจได้ก็ได้ ส่วนที่ไม่ได้เขาก็มีทางออก วันนี้อนาคตมันจะมีแนวทางแล้ว แนวทางที่ให้มันเป็นโอกาสในการที่เราจะได้แสดงว่าที่เราอยู่มาก่อนเราควรได้ จังหวัดก็เตรียมเสนอมาตรการต่างๆ เพิกถอนเขตป่าเราก็ปลอดภัยส่วนหนึ่งแล้ว อย่างน้อยธนารักษ์มาคุมทำอะไรเราไม่ได้ แต่เราก็ใช้อะไรได้" นายสุริยนต์ฯ กล่าว.

          ขอขอบคุณ ภาพถ่ายบางส่วน และเนื้อหาข่าว จาก เพชรชัยออนไลน์

           ติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่งได้ที่เว็บไซต์ facebook เว็บลิงค์ https://shorturl.asia/j3PNt



เตรียมพบกับงานเทศกาลดนตรีกลางขุนเขาที่ทุกคนรอคอย! Chang Music Connection presents OVERCOAT MUSIC FESTIVAL 2024 ครั้งที่ 14

  เตรียมพบกับงานเทศกาลดนตรีกลางขุนเขาที่ทุกคนรอคอย! Chang Music Connection presents OVERCOAT MUSIC FESTIVAL 2024 ครั้งที่ 14 เตรียมพบกับงานเ...

บทความ